SERIES CÁC TIP HỌC IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - PHẦN 5 Writing

Một trong những điều kiện xét tốt nghiệp của các bạn sinh viên là chứng chỉ Tiếng Anh IELTS, và việc bắt đầu hành trình chinh phục IELTS không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với những bạn sinh viên mới bắt đầu học IELTS. Chúng ta đã cùng nhau đi đến cuối chặng đường của loạt bài về các tips học IELTS dành cho người mới bắt đầu, kỳ này chúng mình sẽ tập trung vào phần kỹ năng Writing trong IELTS, hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

1. Mở rộng vốn từ vựng 

Từ vựng được xem như “nguồn căn gốc rễ” của mọi ngôn ngữ. Để luyện viết tiếng Anh tốt thì người viết cần có vốn từ vựng với đa dạng chủ đề, giúp dễ dàng truyền tải được thông điệp của mình đến người đọc. Vậy cách tốt nhất để vừa có thể mở rộng vốn từ vựng, vừa học thêm nhiều kiến thức là tập đọc sách tiếng Anh hàng ngày. Việc đọc sách tiếng Anh còn giúp bạn phát triển lối tư duy ngôn ngữ nhạy bén, giúp bạn hiểu và biết cách nghĩ độc lập bằng tiếng Anh mà không cần dịch từ tiếng Việt.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên đọc các bài báo khoa học, nghị luận về chủ đề như xã hội, sức khỏe, giáo dục, giải trí,… Việc này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức trong đa dạng lĩnh vực và một lượng lớn từ vựng hữu ích hỗ trợ kỹ năng viết. Hãy ghi chép lại mọi từ vựng mới và cụm từ bạn gặp phải và sắp xếp chúng một cách logic để dễ nhớ hơn. Đừng ngần ngại bổ sung thêm từ mới vào danh sách của mình mỗi khi bạn gặp chúng!

* Link tham khảo trang báo điện tử chính thống tiếng Anh

Để luyện viết tiếng Anh thì không có cách nào hiệu quả hơn là thực hành. “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. Đối với người mới bắt đầu, việc viết những câu ngắn đơn giản sẽ là một khởi đầu lý tưởng. Hãy bắt đầu với việc viết những thứ quen thuộc hàng ngày chẳng hạn như nhật ký hàng ngày hoặc to-do list bằng tiếng Anh. Điều này không chỉ giúp rèn luyện thói quen viết mà còn giúp bạn xây dựng hệ thống từ vựng và cấu trúc câu cơ bản thường dùng.

Sau khi tập viết các câu đơn giản, bạn có thể chuyển sang viết những dòng trạng thái trên mạng xã hội hoặc blog cá nhân. Chia sẻ về những trải nghiệm hàng ngày của bạn hoặc những suy nghĩ về các tác phẩm nghệ thuật mà bạn thích. Đừng quá lo lắng về nội dung, quan trọng là những cảm nhận, những điều bạn thích và bạn muốn chia sẻ.

Một lỗi thường mắc phải trong quá trình tập viết là sử dụng sai cấu trúc ngữ pháp. Bạn nên sử dụng các mẫu câu có sẵn khi tập viết, điều này giúp chế sai sót về mặt ngữ pháp và đảm bảo văn phong mượt mà. Sau khi viết, hãy đọc lại nhiều lần hoặc tải bài lên các trang ngữ pháp để kiểm tra ngữ pháp, phát hiện các lỗi sai và sửa lại cho đúng.

* Link tham khảo trang web chữa lỗi sai, luyện Writing

 https://app.grammarly.com/

https://ielts69.com/writing

https://writeandimprove.com/

3. Luyện kỹ năng Paraphrase

Paraphrase là một trong những kỹ năng quan trọng đối với việc luyện Writing. Luyện tập kỹ năng này mỗi ngày không chỉ giúp chúng ta tích lũy đa dạng từ vựng và ngữ pháp mà còn giúp bài viết của chúng ta trở nên phong phú và hấp dẫn hơn.

Paraphrase được hiểu đơn giản là viết lại câu sử dụng từ đồng nghĩa, thay đổi cấu trúc, hoặc đổi trật tự từ mà không làm thay đổi ý nghĩa của câu. Điều này giúp tránh sự nhàm chán và lặp lại từ trong bài viết, đồng thời làm cho văn phong trở nên tự nhiên và linh hoạt hơn.

Cách hiệu quả để luyện tập paraphrasing là học từ đồng nghĩa thông qua việc đọc các bài báo và đoạn văn. Trong quá trình đọc, chú ý đến cách tác giả paraphrase để diễn đạt một cách tự nhiên và linh hoạt. Đồng thời, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này bằng cách phân tích các đoạn báo hay các nguồn uy tín khác.

*Link tham khảo trang web cung cấp công cụ Paraphrase

https://quillbot.com/

https://www.plagiarismchecker.co/

Chúc các bạn sớm chinh phục đỉnh IELTS với band điểm mong muốn nhé!