SERIES CÁC TIP HỌC IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - PHẦN 4

Một trong những điều kiện xét tốt nghiệp của các bạn sinh viên là chứng chỉ Tiếng Anh IELTS, và việc bắt đầu hành trình chinh phục IELTS không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với những bạn sinh viên mới bắt đầu học IELTS. Nối tiếp series “Các tips học IELTS cho người mới bắt đầu”, kỳ này chúng mình sẽ tập trung vào phần kỹ năng Reading trong IELTS, hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Luyện đọc thường xuyên

Luyện đọc hàng ngày là một cách học Reading hiệu quả cho người mới bắt đầu. Bạn có thể bắt đầu với việc đọc các nội dung yêu thích: blog, truyện, tạp chí, sách ... bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với các văn bản tiếng Anh, khơi gợi niềm hứng thú và cảm hứng học tiếng Anh một cách tự nhiên. Việc luyện tập cần thực hiện đều đặn khoảng 10-20 phút đọc mỗi ngày để tạo dựng thói quen đọc tiếng Anh. Các bạn nên bắt đầu với những đoạn văn ngắn. Hãy nhớ đừng để việc đọc trở nên quá tải! Bỏ ngang một bài viết hoặc một cuốn sách là một điều rất phổ biến. Vì vậy, bạn nên cân nhắc chọn lựa những văn bản ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu.

Hãy để việc đọc diễn ra một cách thoải mái nhất, biến việc đọc thành thói quen, không phải nhiệm vụ cần hoàn thành. Khi bạn đọc cần phải tập trung vào nội dung chính mà bài viết muốn truyền tải. Chứ không nên đặt ra yêu cầu ép buộc mỗi ngày phải đọc xong bao nhiêu bài đọc, hay đọc đủ 20 phút. Bạn có thể chọn các bài viết với nội dung đa dạng hơn, các chủ đề đời sống thường ngày, cũng như các chủ đề học thuật yêu thích. Việc đa dạng hóa thể loại nội dung đọc cũng góp phần giúp chúng ta ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp hiệu quả.

*Link truyện đọc tiếng Anh theo level: https://simpleenglish.com.vn/truyen-hoc-tieng-anh-mien-phi/?fbclid=IwAR1nS0JDH90zTPFPWY7jr3P9rHexb1kk_x-sfhWnceHBDtvIgD4bOgtSTqM

 Học từ vựng

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc đọc hiểu là vốn từ vựng. Bạn có thể học từ vựng theo từng chủ đề. Các từ vựng trong tiếng Anh sẽ được sắp xếp vào những chủ đề khác nhau như gia đình, trường học, thể thao,... giúp kết nối thông tin và ghi nhớ ý nghĩa từ vựng hiệu quả hơn. Bạn có thể tự ghi chép lại từ mới vào vở ghi chép cá nhân để dễ quản lý, sau đó sử dụng từ điển Oxford hoặc Cambridge để tra cứu nghĩa tiếng anh, nghĩa tiếng việt và ngữ cảnh sử dụng.

Có rất nhiều phương pháp học từ vựng như học bằng app điện thoại, dán giấy note trên bàn học, học bằng flashcard, học từ nghe nhạc tiếng Anh... Nhưng hiệu quả hơn hết là bạn nên sử dụng các ứng dụng học từ vựng như Duolingo, Memrise, Quizlet, Elsa, vv. Các bạn có thể tải những ứng dụng này về các thiết bị thông minh cá nhân để học từ mới ở mọi lúc mọi nơi. Việc học từ vựng cần được duy trì đều đặn hàng ngày và ôn tập lại mỗi tuần.

*Link tra từ điển: https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/

Luyện kỹ năng Skimming và Scanning

Đối với người mới bắt đầu học IELTS, việc nắm bắt các kỹ năng đọc hiểu cơ bản là cách học Reading hiệu quả. Trong đó Skimming và Scanning được coi là hai kỹ thuật quan trọng nhất, nó giúp cải thiện tốc độ đọc văn bản cũng như xác định nội dung chính của thông tin một cách chính xác. Vì vậy chúng ta cần luyện tập Skimming và Scanning thường xuyên với các đoạn văn, bài báo, sách để làm quen và nâng cao kỹ năng.

Để ôn luyện Scanning, bạn hãy luyện tập xác định từ khóa ví dụ như các tên riêng (thường viết hoa), thời gian, địa điểm trong các câu hỏi, đề bài sau đó xác định nhanh trong nội dung trong bài đọc. Về phần kỹ năng Skimming, bạn nên bắt đầu luyện tập với các đoạn văn ngắn. Đặt mục tiêu là nhanh chóng xác định được ý chính và chủ đề của đoạn văn.

Thành thạo kỹ năng Skimming và Scanning không chỉ giúp bạn hiệu quả trong việc học Reading mà còn giúp nâng cao khả năng đọc hiểu và nắm bắt thông tin trong nhiều tình huống khác nhau.

Trên đây là những tips dành cho việc học Reading IELTS. Hãy cùng chờ đón phần tiếp theo của series “Các tips học IELTS cho người mới bắt đầu” nhé!