SERIES CÁC TIP HỌC IELTS CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU - PHẦN 2

Một trong những yêu cầu xét tốt nghiệp của các bạn sinh viên là chứng chỉ Tiếng Anh IELTS, và việc bắt đầu hành trình chinh phục IELTS không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là đối với những bạn sinh viên mới bắt đầu học IELTS. Ở phần 1 chúng đã tìm hiểu về các tip giúp xây dựng nền tảng về ngữ pháp và phát âm. Phần tiếp theo của chuỗi series này sẽ giới thiệu cho bạn các tips giúp làm quen và cải thiện kỹ năng Listening trong IELTS, vì vậy hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Luyện nghe: “Đa dạng hóa nguồn nghe”

Bạn có thể bắt đầu nghe từ những đoạn hội thoại đơn giản như bản tin, podcast, hoặc video vlogs hằng ngày để làm quen với âm điệu và mở rộng vốn từ vựng. Sau đó, tăng dần độ khó với các file nghe có chủ đề học thuật hơn, ví dụ như các topic chính trị, khoa học, giáo dục, v.v…

Một lưu ý trong quá trình luyện nghe là hãy chú ý vào các từ khoá và thông tin chính. Đừng cố gắng hiểu hết mọi từ vựng, thay vào đó, tập trung vào nội dung cốt lõi mà thông điệp muốn truyền tải.

*Link tham khảo youtube luyện nghe mỗi ngày: https://www.youtube.com/@DailyEnglishConversation

*Link tham khảo youtube luyện nghe học thuật: https://www.youtube.com/@TED

Ghi chú và tóm tắt: Kỹ năng “Dictation” và “Take note”

Bạn có thể thực hành luyện kỹ năng “Dictation” bằng cách nghe một đoạn audio ngắn, sau đó cố gắng ghi chép lại nội dung mà bạn đã nghe được một cách chính xác nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe, cải thiện khả năng tập trung, nhận biết từ vựng và ngữ pháp.

Mách bạn một tip nhỏ là hãy luyện nghe từng đoạn ngắn: Đừng cố gắng bắt đầu nghe một bài hội thoại quá dài vào ngày đầu tiên. Thay vào đó, bạn hãy bắt đầu từ các đoạn hội thoại ngắn khoảng 2 ~ 3 phút,  sau đó tăng dần độ dài thời gian lên 5 phút rồi 10 phút. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả mà không gây áp lực quá lớn.

*Link luyện kỹ năng Dictation: https://dailydictation.com/exercises

Luyện nghe theo định dạng bài thi IELTS:

Mục đích cuối cùng của quá trình ôn luyện là để có thể đạt band điểm mong muốn trong kì thi IELTS. Vậy công việc không thể thiếu chính là làm các dạng bài tập listening theo mẫu trong sách ôn thi IELTS. Việc này sẽ giúp bạn làm quen với cấu trúc & định dạng của các bài thi, nâng cao hiệu suất khi làm bài thi IELTS thực tế.

Điều quan trọng sau khi luyện đề IELTS chính là đọc lại "script" của bài nghe, ghi chú và tra cứu các từ vựng khó mà mình không nghe ra được, sau đó nghe lại lần 2 lần 3 để đảm bảo có thể nghe hiểu nội dung cả bài. Điều này không chỉ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng mà còn tăng cường khả năng hiểu ngữ cảnh trong bài thi nghe.

*Link tham khảo luyện tập IELTS listening online: https://ieltsonlinetests.com/ielts-exam-library?skill=listening

Trên đây là những tips dành cho việc học Listening IELTS. Hãy cùng chờ đón phần tiếp theo của series “Các tips học IELTS cho người mới bắt đầu” nhé…