Các tips cho lớp học Tiếng Anh (Phần 2) - Khởi động đầu giờ học

Chào mừng các bạn đến với phần 2 của series “Các tips cho lớp học Tiếng Anh” của Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh (FELC), Đại học Đông Á (UDA)! Phần 2 này sẽ tiếp tục chia sẻ một số mẹo và hoạt động khởi động đầu giờ thú vị để giúp giáo viên thiết kế những buổi học Tiếng Anh hấp dẫn và hiệu quả cho các giáo viên Tiếng Anh (ESL) mới và sinh viên chọn nghiệp vụ chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh, khoa Ngôn Ngữ và Văn Hóa Anh, Đại Học Đông Á. Phần khởi động đầu buổi bài học rất quan trọng, quyết định phần lớn sự thành công của cả buổi học. Vì vậy có rất nhiều cách để khởi động một bài giảng: sử dụng video, bài hát, hay đặt câu hỏi. Hãy cùng tiếp tục khám phá một số chiến lược hiệu quả để thu hút người học ngay từ đầu buổi học nhé!

Hình 1. Các hoạt động khởi động đầu buổi học Tiếng Anh phần 2

1. Wordle

Wordle là một trò chơi trực tuyến phổ biến mà nhiều học sinh, sinh viên có thể đã quen thuộc. Mục tiêu của trò chơi là đoán một từ gồm năm chữ cái đã được chuẩn bị sẵn. Mỗi người chơi có sáu cơ hội để đoán đúng cùng 1 từ này. Sau mỗi lần đoán, màu sắc của các ô chữ sẽ thay đổi để chỉ ra độ chính xác của đáp án:

- Ô xanh lá: chữ cái đúng vị trí

- Ô vàng: chữ cái có trong từ nhưng sai vị trí

- Ô xám: chữ cái không có trong từ

Hình 2. Hoạt động wordle giúp học sinh đoán từ vựng

Bạn có thể chơi trò chơi hàng ngày trực tuyến cùng học sinh, hoặc tìm kiếm "wordle generator" để tạo trò chơi riêng với từ năm chữ cái tùy chọn. Cách này giúp bạn ôn tập các từ vựng đã học trong lớp và tạo thử thách thú vị cho học sinh.

2. Show and Tell (Trưng bày và Kể chuyện)

Đây là một cách tuyệt vời để học sinh thực hành thuyết trình trong môi trường thoải mái, và ít áp lực. Hoạt động này có thể được thực hiện ở đầu hoặc cuối giờ học, thậm chí là vào cuối học kỳ. Giáo viên sẽ giao cho các nhóm học sinh một chủ đề và yêu cầu học sinh mang một vật dụng hoặc hình ảnh đến lớp để hỗ trợ trong khi thuyết trình về chủ đề đó.

Việc cầm một vật minh họa trong tay sẽ giúp học sinh bớt căng thẳng và tự tin hơn trong khi thuyết trình. Học sinh sẽ thực hiện một bài thuyết trình ngắn từ 1 đến 2 phút về vật dụng của mình, tùy thuộc vào quy mô số thành viên trong nhóm. Sau đó, giáo viên sẽ khuyến khích cả lớp đặt câu hỏi để tăng tương tác và giúp người thuyết trình cảm thấy thoải mái hơn.

Hình 3. Hoạt động show and tell trong lớp học Tiếng Anh

Hoạt động này có thể được điều chỉnh cho người học ở mọi lứa tuổi và trình độ. Một số gợi ý cho chủ đề Show and Tell bao gồm:

- Một bức ảnh gia đình

- Cuốn sách yêu thích

- Video tour nhà

- Hình ảnh phòng của bạn

- Kỷ niệm từ một chuyến đi

- Nam châm mua khi đi du lịch

- Món đồ quần áo yêu thích

- Trò chơi board game ưa thích

- Ảnh thời thơ ấu

Hình 4. Học sinh mang hình ảnh để hỗ trợ hoạt động show and tell của mình

Đây là một hoạt động nói và nghe tuyệt vời, không cần chuẩn bị nhiều, giúp học sinh tìm hiểu thêm về bạn bè của mình.

3. Name Ten (Kể tên mười món đồ, …)

Trò chơi đơn giản này có thể được thực hiện ở đầu hoặc cuối giờ học. Học sinh có thể làm việc theo cặp hoặc tốt nhất là theo nhóm nhỏ. Giáo viên sẽ phát cho mỗi nhóm một danh mục và yêu cầu học sinh cố gắng viết càng nhiều từ phù hợp với danh mục đó càng tốt. Nhóm đầu tiên hoàn thành với số lượng từ đúng nhiều nhất sẽ thắng vòng đó!

Một thử thách thay thế là nếu các nhóm khác nhau có cùng một từ, từ đó sẽ không được tính điểm cho bất kỳ nhóm nào. Nhưng nếu họ đủ sáng tạo để viết một từ mà không ai khác có, họ sẽ được một điểm. Ví dụ, nếu có ba nhóm: A, B và C, và danh mục là "đồ vật màu đỏ", nếu nhóm A và B đều có từ "dâu tây", từ này sẽ không cho họ điểm. Nếu chỉ có nhóm C viết "bọ rùa", thì họ sẽ được một điểm.

Hình 5. Hoạt động tìm 10 vật theo yêu cầu

Một số ví dụ về danh mục mà bạn có thể thử trong lớp học:

- Các môn thể thao sử dụng quả bóng

- Những việc thú vị để làm vào thứ Bảy

- Trái cây và rau củ màu xanh lá

- Đồ vật màu đỏ

- Động vật đẻ trứng

- Những thứ bạn có trong phòng ngủ

Hình 6. Hoạt động tìm 10 vật theo yêu cầu

Lời kết:

Các hoạt động khởi động này không chỉ giúp tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong lớp học mà còn giúp học sinh ôn tập từ vựng, luyện tập kỹ năng nói và nghe một cách tự nhiên. Hãy linh hoạt điều chỉnh các hoạt động để phù hợp với độ tuổi, trình độ và sở thích của học sinh của bạn nhé. Đừng ngại thử nghiệm và sáng tạo để tìm ra những cách khởi động hiệu quả nhất cho lớp học của mình.

Chúc các bạn giáo viên và sinh viên tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh (FELC), Đại học Đông Á (UDA) sẽ có những giờ dạy và học Tiếng Anh thú vị và hiệu quả! Hãy chia sẻ với chúng tôi những ý tưởng khởi động sáng tạo của bạn nhé. Hãy đọc thêm các bài viết khác tại đây.