Xin chào mừng các bạn đến với series bài viết “Các tips cho lớp học Tiếng Anh” (Phần 1). Series bổ ích này hứa hẹn sẽ cung cấp những mẹo hay và kiến thức hữu ích cho những bạn sinh viên yêu thích giảng dạy đã chọn học nghiệp vụ chuyên môn giảng dạy tiếng Anh Khoa Ngôn Ngữ và Văn hóa Anh, Đại học Đông Á và những giáo viên Tiếng Anh mới đầy nhiệt huyết. Ở phần đầu tiên của series này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các hoạt động đầu giờ được yêu thích trong lớp học Tiếng Anh (ESL) nhé.
Tầm quan trọng của hoạt động khởi động
Mỗi buổi học Tiếng Anh đều nên bắt đầu bằng một hoạt động khởi động để chào đón học viên đến với lớp học tiếng Anh và chuẩn bị tâm trí cho giờ học sắp tới. Người học cần một môi trường vui vẻ, thân thiện và không căng thẳng để bắt đầu suy nghĩ bằng tiếng Anh, đồng thời sẵn sàng để học từ vựng và cụm từ mới.
Dưới đây là một số gợi ý về hoạt động khởi động hiệu quả cho lớp học Tiếng Anh:
Hình 1. Các tips cho lớp học Tiếng Anh, Phần 01
1. Đứng lên và ngồi xuống
Đây là một hoạt động đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để bắt đầu lớp học. Cách thực hiện như sau:
- Giáo viên nói với học sinh rằng cô sẽ đặt một số câu hỏi nhưng thay vì trả lời "Có" hoặc "Không", học sinh sẽ đứng lên hoặc ngồi xuống.
- Bắt đầu bằng những câu hỏi đơn giản:
+ Do you like cats? - Em có thích mèo không?
+ Can you fly? - Em có thể bay không?
+ Do you love going to school? - Em có thích đi học không?
+ Are you 50 years old? - Có phải em đã 50 tuổi rồi không?
Hình 2. Hoạt động đứng lên và ngồi xuống.
- Khi học sinh đã hiểu cách chơi, mời một học sinh khá lên ngồi ghế giáo viên và đặt câu hỏi cho các bạn khác.
- Mỗi học sinh được đặt ba câu hỏi trước khi bạn mời người mới.
- Giáo viên không cần mời tất cả học sinh đều đặt câu hỏi, đặc biệt nếu lớp đông. Chỉ cần tiếp tục cho đến khi lớp học đã sẵn sàng.
- Hiện nay có các videos trên YouTube đã được thiết kế sẵn, kèm nhạc và giáo viên có thể sử dụng thuận tiện. Ví dụ: https://youtu.be/SeHOL4yeMJg?si=FWtPmuK-eKFFdlzY
Hình 3. Videos về hoạt động đứng lên ngồi xuống trên YouTube
Lợi ích của hoạt động này:
- Giúp học sinh tập trung và sẵn sàng cho bài học.
- Rèn luyện kỹ năng nghe hiểu Tiếng Anh từ những câu đơn giản.
- Tạo không khí vui vẻ và năng động cho lớp học.
2. Trò chơi Hangman (Người treo cổ)
Hangman là một trò chơi phổ biến trong lớp học tiểu học ở Anh. Cách chơi đơn giản như sau:
Hình 3. Trò chơi Hangman
- Giáo viên nghĩ ra một hoặc nhiều từ bí mật và viết số khoảng trống tương ứng lên bảng.
- Học sinh cố gắng đoán các chữ cái trong từ đó.
- Mỗi lần học sinh đoán sai một chữ cái, giáo viên sẽ vẽ một phần của hình người treo cổ.
- Mục tiêu của trò chơi là học sinh phải đoán được từ trước khi hình người treo cổ hoàn thành.
Hình 4. Ứng dụng trờ chơi Hangman trên các nền tảng số
Hiện nay, trò chơi Hangman đã được thiết kế trên ứng dụng dạy học và các websites nên giáo viên có thể sử dụng các trò chơi Hangman có sẵn một cách thuận tiện.
Lợi ích của trò chơi này:
- Giúp học sinh ôn lại và học từ vựng mới.
- Rèn luyện kỹ năng đánh vần.
- Tạo không khí vui vẻ và kích thích tư duy.
3. Tìm điểm khác biệt
Đây là một hoạt động tuyệt vời để luyện tập ngôn ngữ. Cách thực hiện:
- Trước giờ học, tìm kiếm các bức tranh tìm điểm khác biệt đơn giản trên mạng.
- Chọn những bức tranh không quá phức tạp, để học sinh có thể mô tả được bằng tiếng Anh mà không cần tìm kiếm quá nhiều từ vựng mới.
Hình 5. Tìm điểm khác biệt
Có hai cách chơi:
Cách 1:
- Giáo viên giữ một bản của Hình A.
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát cho mỗi nhóm một bản của Hình B.
- Các nhóm lần lượt đặt câu hỏi để tìm điểm khác biệt. Ví dụ: "Con mèo ở đâu?", "Cậu bé đang làm gì?", "Tivi có bật không?", v.v.
- Mỗi nhóm lần lượt đặt câu hỏi cho đến khi tìm ra tất cả điểm khác biệt.
- Nhóm có nhiều điểm nhất sẽ thắng.
Cách 2:
- Chia lớp thành từng cặp.
- Một học sinh nhận Hình A, học sinh kia nhận Hình B.
- Học sinh lần lượt hỏi nhau để tìm điểm khác biệt.
- Để tránh gian lận, đặt ghế của họ đối diện nhau với một khoảng cách ở giữa.
Lợi ích của hoạt động này:
- Phát triển kỹ năng quan sát và mô tả.
- Tăng cường vốn từ vựng và cấu trúc câu.
- Khuyến khích tương tác giữa các học sinh.
Hình 6. Hoạt động đầu giờ học
Lưu ý khi thực hiện các hoạt động khởi động:
1. Thời gian: Các hoạt động khởi động nên ngắn gọn, kéo dài khoảng 5-10 phút. Điều này giúp học sinh tập trung và không chiếm quá nhiều thời gian của bài học chính.
2. Phù hợp với độ tuổi và trình độ: Chọn hoạt động phù hợp với lứa tuổi và trình độ tiếng Anh của học sinh. Hoạt động quá dễ sẽ khiến học sinh chán, quá khó sẽ gây nản lòng.
3. Liên quan đến bài học: Nếu có thể, hãy chọn hoạt động khởi động có liên quan đến chủ đề hoặc từ vựng của bài học chính.
4. Đa dạng hóa: Thay đổi các hoạt động khởi động để giữ cho lớp học luôn thú vị và không bị nhàm chán.
5. Hướng dẫn rõ ràng: Đảm bảo giải thích quy tắc và hướng dẫn một cách rõ ràng, đặc biệt là khi giới thiệu một hoạt động mới.
6. Tham gia cùng học sinh: Nếu có thể, hãy tham gia vào hoạt động cùng học sinh. Điều này sẽ tạo ra không khí thoải mái và khuyến khích học sinh tham gia tích cực hơn.
7. Khen ngợi và khuyến khích: Luôn khen ngợi nỗ lực của học sinh và khuyến khích họ sử dụng tiếng Anh, ngay cả khi họ mắc lỗi.
8. Linh hoạt: Sẵn sàng điều chỉnh hoạt động nếu bạn nhận thấy nó không hiệu quả hoặc học sinh không hứng thú.
Kết luận:
Các hoạt động khởi động là một phần quan trọng trong lớp học Tiếng Anh giúp học sinh sẵn sàng cho bài học mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực và thú vị. Bằng cách sử dụng các hoạt động đa dạng và phù hợp, giáo viên có thể tạo ra một không gian học tập hiệu quả, nơi học sinh cảm thấy thoải mái để thực hành và phát triển kỹ năng tiếng Anh của mình.
Hy vọng những gợi ý trên sẽ hữu ích cho các bạn giáo viên ESL mới và sinh viên chuyên ngành giảng dạy tiếng Anh tại Khoa Tiếng Anh và Văn hóa, Đại học Đông Á.