Top 5 lỗi phát âm tiếng Anh bạn cần tránh xa để giao tiếp hiệu quả hơn

Trong quá trình giảng dạy, các giảng viên của Khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Anh (FELC) nhận thấy rằng phần lớn các bạn sinh viên học Tiếng Anh thường gặp khó khăn trong việc nghe, hiểu và giao tiếp tiếng Anh do năm lỗi phát âm chính sau đây. Hãy cùng đọc qua các lỗi dưới đây, tự nhìn lại quá trình học Tiếng Anh của mình và tự đánh giá xem thử bạn có mắc những lỗi này không nha!

LỖI 1: BỎ QUÊN ÂM CUỐI (Ending sounds)

  • Việc không phát âm phụ âm cuối là lỗi thường gặp nhất của các bạn sinh viên bởi trong tiếng Việt, chúng ta không phát âm rõ phụ âm cuối của từ. Tuy nhiên, trong tiếng Anh, việc bỏ qua hoặc "nuốt" các âm phụ âm cuối có thể gây hiểu nhầm và khó hiểu cho người nghe.
  • Ví dụ: Nếu bạn bỏ âm cuối /v//n/ trong hai từ “five” /faɪv/ và “fine” /faɪn/ thì người nghe sẽ rất khó phân biệt được giữa hai từ này trong từng ngữ cảnh giao tiếp cụ thể vì chúng đều được đọc thành /faɪ/. Vì vậy, đừng quên luyện tập phát âm âm cuối của các từ trong tiếng Anh một cách thật tự nhiên bạn nhé!

LƯU Ý: Trong ví dụ trên, chúng ta đang bàn về âm cuối theo khía cạnh âm vị/ cách phát âm trong tiếng Anh chứ không bàn về chữ cái ở vị trí cuối cùng của từ.

LỖI 2: PHÁT ÂM SAI NGUYÊN ÂM (Vowels)

  • Nguyên âm trong tiếng Anh khác với tiếng Việt.
  • Ví dụ: Tiếng Việt chỉ có 1 âm /i/ nhưng tiếng Anh sẽ có 2 âm: Âm /ɪ/ ngắn trong các từ “hit” /hɪt/, “sit” /sɪt/ và âm /iː/ dài trong các từ “heat" /ht/, “seat” /st/. Hai âm này hoàn toàn khác nhau về khẩu hình miệng và cách phát âm. Tuy nhiên, vì không hiểu về khẩu hình miệng, vị trí của răng, môi, lưỡi và kỹ thuật phát âm của các âm này nên nhiều bạn sẽ nghĩ hai âm này rất giống nhau, kết quả là phát âm sai từ và khiến cho người nghe khó hiểu.

LƯU Ý: Chúng ta đang xét về âm vị - cách phát âm, không xét về chữ cái “i” và “y”.

LỖI 3: PHÁT ÂM SAI CÁC CỤM PHỤ ÂM (Clusters)

  • Một điểm khác biệt nữa giữa tiếng Anh và tiếng Việt đó là Tiếng Anh có các “clusters” (cụm phụ âm) - một cụm gồm 2 phụ âm trở lên đứng cạnh nhau. Vì những cụm phụ âm này rất ít thấy trong Tiếng Việt nên người Việt gặp nhiều khó khăn trong việc phát âm chúng.
  • Ví dụ: /tw/ trong “twin” /twɪn/ nhiều bạn sẽ đọc thành /t/ - “tin” hoặc /w/ - “win”, /skr/ trong “screen” /skriːn/ nhiều bạn sẽ nhầm thành /sr/, hoặc /kw/ trong “queen” - nhiều bạn sẽ đọc thành /w/ - “win”.
  • Một cách luyện tập hiệu quả cluster là tách các âm ra và luyện phát âm từ chậm đến nhanh những cụm phụ âm bạn đang gặp khó khăn nhiều nhất. Đồng thời sử dụng từ điển Anh - Anh có phần phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet) và file âm thanh phần phát âm của người bản xứ để nghe và luyện đọc theo cho đến khi bạn nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, bạn có thể gửi file ghi âm phần phát âm các âm và từ của bạn cho một giáo viên kinh nghiệm để họ nghe và cho bạn góp ý để cải thiện.

LỖI 4: ĐỌC THÊM DẤU VÀO TỪ

  • Nếu như Tiếng Việt là ngôn ngữ sử dụng thanh dấu (tonal language) thì Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm (một từ có thể có nhiều âm tiết) và sử dụng trọng âm và ngữ điệu (stress and intonation). Sự khác biệt này dẫn đến nhiều bạn sinh viên hiểu nhầm rằng nhấn âm trong từ có nghĩa là đọc thêm dấu vào chỗ âm cần nhấn đó.
  • Ví dụ: Từ “table” nhấn âm 1 - nhiều bạn đọc là “tấy bồ”. Tuy nhiên, việc thêm dấu như vậy sẽ làm phát âm của bạn rất kém tự nhiên. Do vậy, bạn nên lưu ý đừng thêm dấu vào chỗ được nhấn âm, thay vào đó, hãy nói TO và RÕ chỗ được nhấn hơn: TA-ble /ˈteɪ.bəl/.

LỖI 5: BỎ QUÊN NHỮNG ÂM Ở GIỮA (Middle sounds)

  • Trong tiếng Việt, chúng ta thường đọc nối các âm lại một cách liền mạch mà không phát âm đủ các âm ở giữa. Thói quen này một phần nào đó khiến người Việt có xu hướng dễ bỏ quên các âm ở giữa khi phát âm tiếng Anh.
  • Ví dụ: Các bạn sinh viên thường bỏ quên âm /θ/ trong từ “birthday” /ˈbɜːθ.deɪ/ và đọc gần như “birt-day” hoặc âm /z/ trong từ “Wednesday” /ˈwenz.deɪ/ bị người học lược bỏ và đọc gần như “wed-ne-day”. Việc bỏ quên các âm ở giữa này dễ gây khó hiểu cho người nghe tiếng Anh và có thể làm mất đi sự chính xác trong giao tiếp.

Tóm lại, có thể thấy rằng đa số các lỗi phát âm kể trên thường do sự ảnh hưởng của phát âm tiếng Việt. Hãy lưu ngay 5 lỗi sai này và luyện tập phát âm tiếng Anh mỗi ngày nào các bạn ơi. Hãy nhớ rằng việc cải thiện phát âm là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và không ngại thử sai. Bạn nên bắt đầu bằng việc luyện phát âm từng âm đơn lẻ rồi dần dần chuẩn hóa phát âm từng từ và từng câu. Với sự luyện tập thường xuyên và nỗ lực, bạn sẽ nắm vững cách phát âm tiếng Anh, từ đó có thể phản xạ giao tiếp (nghe/ nói) tiếng Anh thành thạo hơn.

Nếu bạn đang có đam mê tiếng Anh và mong muốn trau dồi thêm kỹ năng tiếng cũng như cải thiện phát âm của mình, hãy nhanh tay nộp đơn đăng ký xét tuyển vào học ngành Ngôn ngữ Anh ở trường Đại học Đông Á (UDA) nào! Khi học ngành Ngôn ngữ Anh ở UDA, dưới sự hỗ trợ của các giảng viên chuyên môn cao của FELC, các bạn sẽ được trau dồi kỹ năng phát âm qua các học phần Luyện âm, Kỹ năng Nói và Ngữ Âm - Âm vị học nên các bạn đừng quá lo lắng nếu bây giờ mình vẫn còn là một “tấm chiếu mới” trong việc phát âm tiếng Anh nhé!

Xem thêm các bài viết khác để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của bạn tại đây