Nghiên cứu khoa học (NCKH), một trong những hoạt động thường niên của trường Đại học Đông Á nói chung và Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Anh nói riêng, luôn thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên. Hằng năm, Khoa nhận được rất nhiều đề tài không những độc đáo mà còn mang tính ứng dụng cao, góp phần cải thiện chất lượng dạy và học tiếng Anh. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số đặc điểm nổi bật của đề tài do sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Oanh lớp EL20A1B thực hiện đã xuất sắc giành giải cao trong các cuộc thi NCKH cấp trường và cấp Khoa!

Lấy cảm hứng từ tầm quan trọng của kỹ năng đọc như giúp sinh viên mở rộng vốn từ và kiến thức về nền văn hóa các nước cũng như thấu hiểu những khó khăn mà sinh viên Đại học Đông Á thường gặp phải trong việc cải thiện khả năng đọc hiểu, Quỳnh Oanh đã tiến hành thực hiện đề tài nghiên cứu ‘An Investigation into Difficulties in Reading Comprehension Faced by English Major Freshmen at Dong A University and Strategies to Cope with’. Đề tài này nhằm mục đích khảo sát những thách thức mà sinh viên năm nhất Khoa NN&VH Anh phải đối mặt trong việc đọc hiểu các văn bản, các chiến lược đọc hiểu mà các bạn thường vận dụng và đề xuất một số giải pháp cải thiện kỹ năng đọc hiểu hiệu quả. Nhờ vào kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin và tư duy phản biện tốt, phần tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý thuyết được trình bày chặt chẽ và dễ hiểu kết hợp minh họa bằng các sơ đồ, giúp người đọc có góc nhìn sâu hơn về quá trình đọc diễn ra như thế nào và các chiến lược đọc hiểu đa dạng ra sao.
Sau quá trình thu thập dữ liệu từ các sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh, xử lý và phân tích dữ liệu, đề tài của Quỳnh Oanh đã cung cấp những kết quả thú vị. Nhìn chung, phần lớn sinh viên đã dành thời gian làm các bài tập đọc hiểu, sử dụng các phương pháp đọc lướt thường xuyên (skimming, scanning,...) và tuân thủ các bước trong quy trình đọc hiểu (Pre-reading → Reading →Responding → Exploring → Applying). Tuy nhiên, vốn từ vựng, ngữ pháp hạn chế, áp lực thời gian, mất tập trung, thiếu sự hứng thú và mất kiên nhẫn là các rào cản lớn khiến sinh viên không hoàn thành tốt các bài tập đọc hiểu. Để khắc phục những khó khăn trong quá trình đọc hiểu, sinh viên thường sử dụng các chiến lược như tóm tắt những gì đã đọc, luyện tập sử dụng từ vựng mới, xem phim hoặc chương trình tiếng Anh, đọc sách báo, ghi chép từ vựng,... Từ các kết quả nghiên cứu này, Quỳnh Oanh có một số đề xuất cải thiện cho cả sinh viên và giảng viên. Sinh viên nên đọc các tài liệu tiếng Anh nhiều hơn và chọn lọc các chiến lược đọc hiểu phù hợp, trong khi giảng viên có thể tăng cường các hoạt động phát triển kỹ năng tóm tắt văn bản và mở rộng vốn từ vựng.
Nhờ vào sự nỗ lực, niềm đam mê nghiên cứu, tinh thần trách nhiệm cao của bản thân và sự hướng dẫn tận tình của Thạc sĩ Lê Ngọc Trân Châu - Giảng viên Khoa NN&VH Anh, đề tài cùa Quỳnh Oanh đã xuất sắc đạt giải nhất trong cuộc thi FELC Young Researchers 2024 và đạt giải Nhì trong Cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 10 của trường Đại học Đông Á. Đây là thành quả ngọt ngào cho sự nỗ lực của cô và trò trong chặng đường hoàn thành đề tài nghiên cứu, một chặng đường dài mang lại những kinh nghiệm quý báu nhưng cũng không kém phần gian nan.

Hình 1. Sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Oanh đạt giải nhất trong cuộc thi FELC Young Researchers 2024

Hình 2. Thạc sĩ Lê Ngọc Trân Châu và sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Oanh nhận bằng khen giải nhì trong cuộc thi sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 10 của trường Đại học Đông Á
Một lần nữa Khoa NN&VH Anh chúc mừng sinh viên Nguyễn Thị Quỳnh Oanh đã thành công ‘chinh phục’ được nhiều giải cao trong cuộc thi NCKH và hy vọng bài viết trên sẽ là nguồn động lực to lớn cho các bạn sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thử sức với các hoạt động NCKH sắp đến.
Cùng đọc các bài viết khác của Khoa tại đây.