Sinh viên ngôn ngữ Anh và tiết học Thực hành phương pháp giảng dạy

Việc thực hành giảng dạy là một phần không thể thiếu trong quá trình đào tạo sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Đông Á. Thông qua học phần "Thực hành phương pháp giảng dạy", sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn phát triển các kỹ năng thực tế cần thiết để trở thành những giáo viên tiếng Anh tương lai.

1. Báo cáo phân tích video lớp học thực tế

Trước khi bước vào phần thực hành, sinh viên phải hoàn thành một bài báo cáo phân tích một video giảng dạy tiếng Anh thực tế. Nhiệm vụ này đòi hỏi sinh viên làm việc độc lập, tự chọn video, đánh giá các phương pháp giảng dạy và đưa ra nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu cùng các giải pháp khắc phục. Đây là cơ hội để sinh viên học hỏi và rút kinh nghiệm từ những lớp học thực tế, giúp họ hiểu sâu hơn về cách tổ chức và quản lý lớp học.

2. Thuyết trình nhóm

Hoạt động thuyết trình nhóm giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và trình bày ý tưởng. Mỗi nhóm đảm nhiệm một nội dung cụ thể và thuyết trình trước lớp. Các bài thuyết trình không chỉ là dịp để sinh viên trao đổi kiến thức mà còn là cơ hội để nhận phản hồi từ giảng viên, từ đó cải thiện kỹ năng thuyết trình và tư duy phản biện.

3. Soạn giáo án (Lesson Plan)

Một trong những hoạt động thực tế quan trọng nhất là việc soạn thảo giáo án cho bộ sách "Global Success". Sinh viên được chia nhóm, bốc thăm chọn nội dung, và chuẩn bị tối thiểu 5 giáo án chi tiết. Công việc này giúp sinh viên làm quen với việc lập kế hoạch giảng dạy, lựa chọn phương pháp phù hợp với đối tượng học và thời lượng bài học.

4. Thực hành các phương pháp giảng dạy

Điểm nhấn của học phần là các buổi thực hành giảng dạy, nơi mỗi sinh viên có 20 phút để mô phỏng một tiết học thực tế. Tất cả các thành viên trong lớp đóng vai trò học sinh, tạo môi trường tương tác như một lớp học thực sự. Sinh viên sử dụng công nghệ thông tin và các công cụ hỗ trợ trực quan để thiết kế bài giảng sinh động, đồng thời quay video toàn bộ tiết dạy để đánh giá.

5. Quản lý lớp học theo lứa tuổi

Một khía cạnh quan trọng được tích hợp trong học phần này là khả năng quản lý lớp học theo từng lứa tuổi học sinh. Trong các buổi thực hành, sinh viên được yêu cầu lựa chọn cấp độ giảng dạy cụ thể (tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông) và thiết kế bài giảng phù hợp.

  • Đối với học sinh tiểu học: Sinh viên phải tạo ra môi trường học tập thú vị, sử dụng nhiều hình ảnh minh họa, trò chơi và các hoạt động tương tác nhằm giữ sự tập trung của học sinh.
  • Đối với học sinh trung học cơ sở: Bài giảng cần được cân bằng giữa các hoạt động sáng tạo và nội dung học thuật, chú trọng phát triển kỹ năng tư duy logic của học sinh.
  • Đối với học sinh trung học phổ thông: Các bài học thường đi sâu vào kiến thức học thuật và chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng. Sinh viên được yêu cầu tích hợp các kỹ thuật giảng dạy phù hợp để phát triển kỹ năng ngôn ngữ và tư duy phản biện của học sinh.

Phần thực hành này không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ sự khác biệt trong nhu cầu học tập của từng lứa tuổi mà còn trang bị cho họ kỹ năng quản lý lớp học hiệu quả. 

Thông qua học phần "Thực hành phương pháp giảng dạy", sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Đông Á không chỉ học cách làm giáo viên mà còn phát triển các kỹ năng như giao tiếp, quản lý thời gian, và tư duy sáng tạo. Đây là bước đệm quan trọng, giúp họ sẵn sàng bước vào con đường giảng dạy chuyên nghiệp trong tương lai. Các bạn hãy đón đọc các bài viết mới nhất của khoa NN&VH Anh tại đây.