Nước Úc xinh đẹp và những điều có thể bạn chưa biết

Khi nhắc đến Úc, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến Kangaroo và nhà hát Sydney “vỏ sò" nổi tiếng. Nhưng Úc không chỉ có vậy, quốc gia này được coi là mảnh đất “kì bí" với nhiều điều độc đáo mà có lẽ bạn chưa biết đến. Nào, còn chần chờ gì nữa, cùng khám phá ngay thôi!

1. Thủ đô  “tuy quen mà lạ”

Phải chăng “Sydney" là địa danh đầu tiên bạn nghĩ đến sau khi đọc đến đây? Thực ra Sydney là thành phố lớn nhất, nổi tiếng nhất và lâu đời nhất của Úc nhưng không phải là thủ đô của nước này. Thủ đô của Úc chính là Canberra. Nếu có cơ hội du lịch đến đây, bạn sẽ thấy một thủ đô thật khác, không xô bồ, náo nhiệt mà yên bình và xanh mát. Canberra là thành phố duy nhất của Úc nằm sâu trong nội địa, với dân số chỉ khoảng 400.000 người. Nơi đây cũng được đánh giá là một trong những thủ đô được quy hoạch khoa học nhất thế giới với cách phân chia các khu vực theo dạng hình học, với trung tâm là một vòng tròn lớn, liên kết với các tuyến đường huyết mạch xung quanh, ngoài ra thành phố có rất nhiều cây xanh, hài hòa với thiên nhiên.

Hình 1. Minh hoạ về thành phố Canberra, thủ đô nước Úc

2. Thời tiết trái ngược

Bạn có biết rằng Úc có thời tiết hoàn toàn đảo ngược so với phần lớn các quốc gia trên thế giới không? Mùa hè ở Úc bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 2 với nhiệt độ giao động trong khoảng từ 19 - 26 độ C. Thời tiết nhìn chung nóng ẩm, thích hợp tổ chức các hoạt động du lịch ở bãi biển hay các hoạt động sôi động ngoài trời. Chính vì vậy, không khó hiểu khi trong thời gian này, các lễ hội âm nhạc náo nhiệt, đầy màu sắc cùng các trận khúc côn cầu lớn, các giải quần vợt hàng đầu thế giới được tổ chức tại Úc. Thú vị hơn nữa là người Úc thường đón năm mới và Giáng sinh trong áo cộc, váy ngắn và thậm chí là bikini. Họ còn tổ chức tiệc Giáng sinh trên bãi biển và làm “người tuyết” từ cát! Trong khi đó, mùa đông ở Úc là mùa hè ở những nơi khác. Cảnh vật Úc mùa đông đều được phủ trong làn tuyết trắng xóa từ tháng 6 đến tháng 8, thích hợp là điểm đến lý tưởng cho các vị khách du lịch từ các quốc gia Bắc Bán Cầu đến đây tránh nóng.

Hình 2. Minh hoạ người dân Úc đón Giáng sinh ở bãi biển

3. Múi giờ đa dạng

Do có diện tích rộng lớn (lãnh thổ lớn thứ 6 trên thế giới), Úc có đến tận 3 múi giờ khác nhau, ở Đông Úc, Trung Úc và Tây Úc. Không những thế, những múi giờ này còn được điều chỉnh vào mùa hè và mùa đông để phù hợp với độ dài, ngắn của ngày và đêm nữa. Các bạn quan tâm đến du học Úc nhớ điều này kẻo muộn giờ vào lớp đấy nhé.

Hình 3. Minh hoạ các múi giờ khác nhau ở Úc

4. Biểu tượng và ý nghĩa đằng sau

Khi nói đến loài động vật tượng trưng cho nước Úc, không thể không nhắc đến Kangaroo- những chú chuột túi nhanh nhẹn được. Lý do tại sao loài động vật này lại được “vinh dự" đại diện cho nước Úc xinh đẹp, bạn đã biết chưa? Đó là vì những chú chuột túi Kangaroo tuy có đôi chân săn chắc nhưng chúng không thể đi lùi. Vì thế, người Úc chọn đặt hình ảnh Kangaroo lên huy hiệu quân đội và biểu tượng quốc gia để thể hiện ý nghĩa rằng họ luôn hướng về phía trước, hướng tới tương lai tiến bộ và không bao giờ chịu lùi bước. Ý nghĩa này còn được củng cố bởi hình ảnh đà điểu Emu được khắc họa trên quốc huy. Đây là loài chim bản địa có kích thước lớn nhất và là thành viên duy nhất còn tồn tại của chi Dromaius (một hệ chim không bay). Và như bạn biết đấy, loài chim này nổi tiếng với tốc độ di chuyển khá nhanh khi nó tiến về phía trước nhưng lại rất vụng về và chậm chạp khi lùi. Qua đó có thể thấy, người Úc đã rất sâu sắc khi chọn hình ảnh 2 con vật này làm biểu tượng cho quốc gia mình phải không nào.

Hình 4. Minh hoạ biểu tượng quốc gia của Úc

5. Các loài động vật độc đáo

Úc có hệ động vật phong phú nhưng đặc biệt là có đến 80% các loài động vật ở Úc sẽ không tìm thấy tại bất kỳ quốc gia nào khác, ví dụ như chuột túi (Kangaroo), gấu túi (koala), đà điểu Emu và thú mỏ vịt (Platypus). Lý do là vì vị trí địa lý độc đáo của nước Úc trên bản đồ thế giới. Nơi đây là một lục địa "lạ kỳ" được bao quanh bởi đại dương và tách biệt hoàn toàn với các lục địa khác. Vị trí địa lý độc lập này đã tạo ra một môi trường sinh thái độc đáo là nơi cư trú của các loài động vật lạ và quý hiếm, trong đó nổi tiếng nhất là các loài thú có túi. Úc cũng có nhiều động thái để bảo tồn những loài sinh vật hiếm này, vì vậy, để thấy gấu túi hoặc thú mỏ vịt, bạn cần tham gia vào các chuyến tham quan đến các khu vực tự nhiên với sự hướng dẫn của các hướng dẫn viên hoặc chuyên gia.

Hình 5. Minh hoạ thú mỏ vịt (Platypus) ở Úc

Hình 6. Minh hoạ gấu túi (Koala) ở Úc

6. Cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ

Không chỉ có hệ động vật đặc sắc, Úc còn được mẹ thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đặc biệt, nếu bạn là người yêu thích leo núi hay lặn biển thì Úc chắc chắn không làm các bạn thất vọng. Quần đảo Lord Howe, Công viên biển Ningaloo, Vịnh Shark, Rặn Great Barrier Reef… hứa hẹn đem lại cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời với vẻ đẹp “vô thực" đến từ những rặng san hô dài, đủ màu sắc lấp ló dưới màu nước biển xanh ngọc. Ngoài ra, những ngọn núi vôi to, nhỏ nhấp nhô ven bờ cũng khiến cho cảnh quan biển cả của Úc trở nên đặc biệt hơn bất kì lãnh thổ nào khác trên thế giới. Không chỉ có bờ biển dài kỷ lục, Úc còn là mảnh đất “kỳ bí" chứa nhiều bí ẩn dành cho các nhà leo núi, thám hiểm khi bao gồm nhiều sa mạc, rừng rậm, đảo và các dãy núi hoang sơ.

Hình 7. Minh hoạ Rặn Great Barrier Reef

Hình 8. Minh hoạ Quần đảo Lord Howe

Hình 9. Minh hoạ Sa mạc Pinnacles

Những miêu tả trên phần nào khiến Úc trở nên thật thú vị và khác biệt so với những quốc gia khác đúng không nào. Hy vọng rằng những điều này sẽ giúp các bạn biết thêm về xứ sở chuột túi và trang bị cho mình kiến thức cần thiết trước khi du hí đến mảnh đất này trong tương lai nhé.

Cùng xem thêm các bài khác trong series “Những điều chưa biết" về Anh, Úc, New Zealand… ở đây.