Nước Anh xinh đẹp và những điều có thể bạn chưa biết

Nước Anh xinh đẹp luôn là điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách thập phương mà còn là vùng đất mơ ước để phát triển bản thân của đa số các bạn học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. Vậy các bạn đã trang bị cho mình những kiến thức gì về đất nước xinh đẹp này rồi và liệu rằng bạn có "tỏ tường" tất cả 5 điều thú vị dưới đây chưa? Cùng khám phá với Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Anh UDA nhé!

1. Thành phần địa lý độc đáo của Vương quốc Anh

Vương quốc Anh được tạo thành từ bốn quốc gia riêng biệt: Anh, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland. Mỗi quốc gia này đều có văn hóa, truyền thống và thậm chí cả ngôn ngữ riêng. Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ chính nhưng bạn cũng có thể nghe thấy tiếng Wales ở xứ Wales, tiếng Gaelic ở Scotland và tiếng Ireland ở Bắc Ireland. Ngoài ra, dù cùng sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh thì nếu không phải là 1 người dân bản địa, bạn có thể không nhận ra rằng giọng hoặc cách phát âm của người dân địa phương có sự thay đổi rõ rệt cứ mỗi 40km.

Hình 1. Hình minh hoạ thành phần địa lý Vương Quốc Anh

2. Thời tiết nước Anh

Không phải tự nhiên mà thời tiết luôn là chủ đề phổ biến trong những cuộc trò chuyện ở Anh. Thời tiết Vương quốc Anh nổi tiếng là một “cô nàng đỏng đảnh và thất thường” đấy nhé. Mặc dù trời không mưa nhiều như một số người nghĩ nhưng thời tiết có thể thay đổi nhanh chóng, thường có nắng, mưa và gió trong một ngày hay thậm chí chỉ là trong vòng một giờ đồng hồ! Đối với các bạn du học sinh đến từ các quốc gia Châu Á thì có lẽ những chiếc áo ấm là vật không thể thiếu. Khác với Việt Nam, một trong số những tiện nghi quan trọng trong ngôi nhà không phải là quạt hay máy lạnh mà chính là máy sưởi, và nó được dùng ngay cả trong mùa hè. Một điều quan trọng nữa cần lưu ý, bạn nên mang theo ít nhất một chiếc ô thật chắc chắn và áo khoác vải chống nước, có mũ, trong những ngày gió to nhé.

Hình 2. Hình minh hoạ thời tiết nước Anh

3. Giao thông nước Anh

Khác với Việt Nam, xe máy hầu như rất ít được sử dụng ở Anh ngoại trừ mục đích giao thức ăn nhanh. Thay vào đó, người dân Anh thường đi bộ và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Vương quốc Anh tự hào có hệ thống giao thông công cộng rộng khắp đất nước , giúp bạn dễ dàng đi lại. Xe lửa (train), xe buýt (bus), xe điện (tram) và tàu điện ngầm (the tube) là những lựa chọn đáng tin cậy và thuận tiện để đi lại. Sinh viên có thể tận dụng nhiều chương trình giảm giá và thẻ đi khác nhau, giúp tiết kiệm đáng kể phí đi lại. Du lịch vòng quanh Vương quốc Anh cho phép sinh viên khám phá những vùng khác nhau, từ những con phố nhộn nhịp ở London đến những khung cảnh thanh bình của Cao nguyên Scotland.

Hình 3. Hình minh hoạ các phương tiện giao thông ở nước Anh

4. Nền ẩm thực nước Anh

Thực ra nền ẩm thực nước Anh không đa dạng nhưng vẫn bao gồm nhiều món đặc trưng như: Fish and Chips (cá và khoai tây chiên), English Breakfast (bữa sáng kiểu Anh gồm trứng, xúc xích, dồi, sốt đậu, bơ và bánh mì lát), hot dogs (bánh mì xúc xích), Pizza, fried chicken (gà rán) và các món bánh ngọt đặc biệt (crumpets, scones, pudding…) Sữa bò ở Anh được bán nhiều với giá rất rẻ ở các siêu thị, tầm chỉ 1 bảng (khoảng 30.000 VND) cho một canh sữa bò hơn 2 lít. Ngoài sữa, trà là niềm yêu thích của người dân Anh, họ có thể thưởng thức trà vào sáng sớm để bắt đầu ngày làm việc hứng khởi và vào buổi chiều tà để “tự thưởng” cho nỗ lực đã dành ra trong ngày. Một điều thú vị nữa là nước mắm hay bột nêm thường không phổ biến nên nếu bạn có gu ăn uống đậm đà thì phải “thủ sẵn” các loại gia vị này trước khi đến nước Anh nhé.

Hình 4. Hình minh hoạ Eggs Benedict – món điểm tâm phổ biến nhất ở Anh

Hình 5. Hình minh hoạ Scones – món bánh ngọt ưa thích dùng kèm với trà

Hình 6. Hình minh hoạ về các loại bánh mì khác

5. Không gian xanh tại Vương quốc Anh

Vương quốc Anh là nơi có một số địa danh mang tính biểu tượng nhất trên thế giới như: Tháp Luân Đôn, Cung điện Buckingham và Tòa nhà Quốc hội, các tòa nhà đại học cổ kính ở Oxford và Cambridge… Tuy thế, không gian xanh là điều được các nhà chức trách chú trọng khi dành khá nhiều quỹ đất cho công viên. Đây là những địa điểm yêu thích của người dân Anh khi muốn hít thở không khí trong lành hoặc tản bộ vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nhiều nhóm sinh viên trò chuyện, đàn ca trên bãi cỏ xanh rì ở các công viên này. Những chú sóc chuột “dạn dĩ” sẽ xuất hiện và chờ đợi mẩu bánh nhỏ đến từ các vị khách trong khu vườn của chúng, đừng sợ nhưng cũng đừng “nuông chiều” các chú sóc nhỏ này nhé.

Hình 7. Hình minh hoạ Công viên ở Nottingham

Hình 8. Hình minh hoạ một công viên ở London

Hình 9. Hình minh hoạ về sự thân thiện của các chú sóc nhỏ

Tóm lại, nước Anh không chỉ lưu danh với nền giáo dục phát triển mà còn nổi tiếng bằng những điều thú vị đến từ văn hoá, thời tiết, ẩm thực và kiến trúc. Hy vọng 5 mục nhỏ ở trên đã đem lại những điều thú vị to cho các bạn và góp phần làm cho nước Anh trở nên gần gũi hơn. Còn Úc- xứ sở của những chú chuột túi Kangaroo thì sao, các bạn cùng đón chờ ở bài sau nhé!