Ngoại ngữ là động lực phát triển, là chiến lược của khoa Ngoại ngữ - ĐH Đông Á

Đại học Đông Á - Ngoại ngữ là khâu đột phá chiến lược

Nhu cầu hội nhập và nhu cầu về nguồn nhân lực giỏi ngoại ngữ ngày càng trở nên cấp bách và vô cùng quan trọng .

Nhu cầu hội nhập quốc tế đại học và giao lưu sv quốc tế trở thành vấn đề bắc buộc để nâng cao chất lượng đại học về học thuật cũng như vấn đề nghiên cứu. Gia nhập các hiệp hội đại học quốc tế và trao đổi chương trinh đào tạo, công nhận chương trình lẫn nhau là xu thế mạnh mẽ của giáo dục đại học Việt Nam.

Trước nhu cầu và xu thế đó, ĐH Đông Á đã xây dựng chiến lược ngoại ngữ trong giảng dạy hơn 10 năm nay.

Trường đã hình thành các Khoa ngoại ngữ chính, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển đất nước và phát triển nguồn nhân lực Việt.

Khởi đầu là KHOA NGÔN NGỮ & VĂN HOÁ ANH, hơn 10 năm nay với chương trình bachelor hệ 4 năm và hệ không chuyên cho tất cả các ngành kinh tế và kỹ thuật với thời lương 41 tín chỉ (615 tiết học cho 5 học kỳ đầu) đảm bảo cho các kỹ sư, cử nhân đủ trình độ ngoại ngữ để làm việc, nhất là kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ, TOEIC đạt 500-550. Hằng năm có hơn 6.000 SV tham gia các chương trình học tiếng Anh, dự báo 2022 trở đi có đến 8.000-10.000 SV theo học Anh ngữ .

KHOA NGÔN NGỮ &VĂN HOÁ NHẬT BẢN ; KHOA NGÔN NGỮ & VĂN HOÁ HÀN QUỐC được thành lập để đáp ứng nhu cầu đồng thời thực hiện định hướng chiến lược hợp tác với các nước Đông Á (NHẬT, HÀN).Hiện nay có hơn 2.000 SV đang theo học, với mục tiêu đưa các em sang Nhật, Hàn làm việc theo qui chế kỹ sư. Các em đăng ký học ngày càng nhiều, dự kiến năm 2021 sẽ có 3.000 và sẽ đạt 4.000 SV mổi năm; năm 2021 sẽ có 300-500 em sang Nhật làm việc, tới 2022 đạt 1.000 SV và từ 2024 là 2.000 Sv và từ 2025 trở đi đạt 3.000 SV. Và SV sẽ theo học hai ngành nầy dự kiến 4.000 -5.000 từ 2025.

Các em tiếp thu công nghệ, KHKT, quản lý, trau dồi thêm ngoại ngữ, tích luỹ kinh nghiệm làm việc tại các nước tiến để sau nay trở về nước làm việc đóng góp xây dựng quê hương. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao mà Thành phố đang rất cần.

KHOA NGÔN NGỮ VÀ VĂN HOÁ TRUNG hơn 3 năm nay đã thu hút lượng SV rất lớn. Nhu cầu nhân sự tiếng Trung ngày càng tăng, nhất là ngành du lịch tại các thành phố Miền trung như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Qui Nhơn, Huế, Đà Lạt, Quang Ngãi .... Đặc biệt là nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp Đài loan tai khu vực (Đài Loan trong tốp đầu đầu tư vào Việt Nam) hiện nay có gần 900 SV, dự kiến có đến 2.500 - 3.000 SV theo học các chương trình tiếng Trung tại Đông Á từ 2025.

TRUNG TÂM KHẢO THÍ NGOẠI NGỮ QUỐC TẾ được thành lập nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt là chất lượng chuẩn đầu ra Sv học các ngôn ngữ khác nhau (Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Hàn , Tiếng Đức ....)

TĂNG CƯỜNG HỘI NHẬP QUỐC TẾ ĐH ĐỂ THÚC ĐẨY CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ. Trường đã hợp tác với hàngchục trường đại học trên thế giới (5 ĐH MỸ VÀ CANADA, 5 ĐH TAIWAN, 5 ĐH KOREA, 2 ĐH ANH QUỐC, 4 ĐH JAPAN, 3 ĐH THAILAND, 2 ĐH AUSTRALIA, 2 ĐH THUỴ SỸ ....) và nhiều tổ chức quốc tế về giáo dục khác.

ĐÔNG Á ĐÃ THIẾT LẬP MẠNG LƯỚI DOANH NGHIỆP QUỐC TẾ, ĐẢM BẢO VIỆC LÀM, TẠO ĐỘNG LỰC SV HỌC NGOẠI NGỮ HIỆU QUẢ, THIẾT THỰC.

Đến nay đã có hơn 100 Tập đoàn lớn, Cty lớn, Tập đoàn Xuyên quốc gia tại các nước Nhật, Hàn, Singapore, Taiwan, Đức, Canada, Mỹ .... để đưa SV ra nước ngoài học tập và làm việc; đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn hình thành Cộng đồng ASEAN tự do lưu chuyển lao động trong nội khối, trong đó lao động Việt phải có tính cạnh tranh cao và hội nhập tốt, ngoại ngữ giỏi, trước hết là tiếng Anh, tiếng Trung.

CHÍNH SÁCH NHÂN SỰ ĐỔI MỚI THEO HƯỚNG TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC NGOẠI NGỮ CHO CB GIẢNG VIÊN.

Tuyển nhân sự tiêu chuẩn ngoại ngữ được đặc lên hàng đầu, tiêu chuẩn thăng tiếng nghề nghiệp, tăng lương, bổ trí, sử dụng cán bộ cũng được xem xét theo quan điểm trên.

TRƯỜNG ĐÃ PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO GIAO TIẾP TIẾNG ANH TOÀN TRƯỜNG HƠN 5 NĂM NAY ĐÃ TẠO sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về học ngoại ngữ trong cán bộ giảng viên và SV toàn trường.”

NGOẠI NGỮ LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN, LÀ CHIẾN LƯỢC CỦA ĐH ĐÔNG Á.