GÓC HỌC TIẾNG ANH DÀNH CHO CÁC “BOOKWORM” FELC

Nếu bạn vẫn đau đầu với việc học từ vựng và cấu trúc tiếng Anh theo cách chép từ chép cấu trúc, học thuộc lòng và vẫn không thấy tiến bộ và không áp dụng được vào ngữ cảnh thực tế thì đây chính là bài viết dành cho bạn!!! Nếu bạn là một mọt sách chính hiệu, và đồng thời muốn tăng khả năng tiếng Anh của bản thân, thì đây cũng chính là bài viết mà bạn cần!!!

 

Phương pháp học tiếng Anh qua việc đọc truyện tiếng Anh

Như các bạn đã biết, bên cạnh vô vàn các giáo trình học tiếng Anh thì sách báo hay truyện cũng chính là nguồn tài liệu học tiếng Anh vô cùng phong phú và đáng tin cậy. Với mỗi thể loại truyện, mỗi chủ đề khác nhau là bạn được tiếp cận với nguồn từ vựng theo chủ đề đa dạng, cùng với những kiến thức vô cùng lý thú.

Các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã chỉ ra rằng, bằng việc lặp đi lặp lại, gặp đi gặp lại cùng những trường từ vựng chính là cách học từ mới hiệu quả nhất (theo phương pháp học Spaced Repetition). Và khi bạn đọc 1 cuốn truyện mình yêu thích, những từ vựng liên quan đến chủ đề đó sẽ được ghi nhớ vào bộ não của bạn một cách tự nhiên nhất. Lấy ví dụ bạn là người đam mê bộ sách kinh điển “Harry Potter” chắc hẳn bạn phải thuộc nằm lòng những từ vựng về thế giới ma thuật đầy mê hoặc này như “wand” (đũa phép), “goblin” (yêu tinh), “curse” (lời nguyền), “potion” (độc dược), v.v Và bạn sẽ liên tục gặp lại những từ mới này xuyên suốt bộ truyện. Chính bằng cách này, bạn có thể ghi nhớ chúng một cách tự nhiên nhất.

Bên cạnh đó, việc học từ vựng trong một ngữ cảnh nhất định sẽ khiến bạn hiểu được ngữ cảnh sử dụng chúng và đặt chúng vào trong câu như thế nào. Và đương nhiên vừa học tiếng Anh vừa được đọc bộ truyện yêu thích bằng chính ngôn ngữ nguyên tác là một điều tuyệt vời phải không nào?

Giới thiệu link đọc các bộ truyện tiếng Anh 

Nếu có thể bạn hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả nhé!

Bộ truyện Harry Potter 

Đối với các bạn chưa biết bộ truyện đình đám này thì Harry Potter chính là bộ truyện pháp thuật nổi tiếng thế giới của nhà văn Anh Quốc J. K. Rowling.  Bộ truyện gồm 7 phần viết về cuộc phiêu lưu ở thế giới phù thuỷ của Harry Potter - “The boy who live” - cậu bé còn sống sót cùng với hai người bạn thân của mình tại trường học Phù thuỷ và Pháp sư Hogwarts lấy bối cảnh ở Anh quốc.

Link tải truyện: Tại đây

Bộ truyện Diary of Wimpy Kid - Nhật ký cậu bé nhút nhát

Đây là bộ truyện thiếu nhi vô cùng được yêu thích của nhà văn Jeff Kinney về cậu bé tên Greg Heffley rất yếu ớt. Câu chuyện xoay quanh những tình huống đời thường pha lẫn thú vị, hài hước ủa cậu bé trong gia đình và trường lớp. Vì vậy cho dù bạn là một newbie trong việc đọc truyện tiếng Anh có thể bắt đầu từ bộ này nhé!

Link tải truyện: Tại đây 

Bộ truyện Princess Diaries: Nhật ký công chúa

Bộ truyện được viết bằng văn phong đơn giản, từ vựng quen thuộc hằng ngày và lối viết dí dỏm hài hước dành cho các bạn gái đã từng có ước mơ trở thành “công chúa”. Tuy nhiên biết bao phiền phức, rắc rối của cô bé Mia cũng bắt đầu từ đây.

Link tải truyện: Tại đây 

Hướng dẫn cách chọn truyện phù hợp với level tiếng Anh của mình

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn và loay hoay không biết bắt đầu từ đâu với vốn tiếng Anh ít ỏi hoặc mất gốc của mình thì hãy thử bộ sách Oxford Bookworms nhé. Bộ truyện được chia 7 levels từ thấp đến cao: A0, A1, A2, B1, B2, C1, C2 tương ứng với các level từ 0-6 của sách.

Link tải truyện: Tại đây 

Đề xuất cách đọc các bộ truyện trên hiệu quả nhất

1: hãy tải về và in ra bản giấy để có thể thuận tiện trong việc ghi chú và tra nghĩa

2: dùng bút highlight tô và ghi chú các từ vựng, cấu trúc mới, và thử tạo 1 bộ từ vựng riêng cho quyển sách bạn đang đọc nhé. Các bạn có thể sử dụng app quizlet để tạo bộ flashcard cho từng bộ truyện. Sẽ rất tiện dụng và hữu ích để ôn luyện lâu dài đấy!

3: mỗi bộ truyện đều có file nghe đi kèm, nên bạn hãy vừa đọc vừa mở file nghe và đọc to theo nhé. Việc này giúp ích rất nhiều cho những bạn muốn cải thiện phát âm và độ lưu loát.

Có thể các bạn sẽ gặp khó khăn khi đọc các trang sách đầu tiên, tuy nhiên đừng dừng lại nhé, tiếp tục tra từ vựng và đọc, rồi bạn sẽ nhận thấy nửa cuốn còn lại bạn có thể đọc mà không phải tra từ nào cả!!!

Hãy xem thêm các bài viết thú vị khác của khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Anh tại đây!!!