Buổi bảo vệ đề cương chi tiết của khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Anh ngày 05/07/2024

Sáng ngày 5 tháng 7 vừa qua, Khoa Ngôn Ngữ và Văn hoá Anh đã tổ chức buổi Bảo vệ đề cương chi tiết của 05 học phần (HP) sau: Lý luận và Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh, Phương pháp kiểm tra và đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ, Viết 1, Thực hành tiếng tổng hợp 1 và Thực hành tiếng tổng hợp 2.

HP Lý luận và Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh

Đầu tiên, với học phần Lý luận và Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh, cô Ngân chia sẻ các thông tin về học phần như: tín chỉ, chuẩn đầu ra của học phần, bảng ma trận, phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập. Bên cạnh phần lý thuyết, mỗi buổi giảng dạy đều có 15 phút cho sinh viên thực hành giảng dạy để vận dụng lý thuyết vào thực tế ngay tại lớp. 

Hình 1. Cô Ngân bảo vệ Đề cương chi tiết HP Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh trước Hội đồng Khoa

Phần trình bày của cô Ngân nhận được sự tán thành của đa số các giảng viên trong Khoa, đặc biệt ở phần Case Study- tình huống thực tế để sinh viên có cơ hội chủ động áp dụng kiến thức đã học để thiết kế các hoạt động giảng dạy phù hợp.

Hình 2. Cô Ngân bảo vệ Đề cương chi tiết HP Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh trước Hội đồng Khoa

Ngoài ra, học phần được hội đồng Khoa góp ý về việc bổ sung phần hướng dẫn sinh viên về “giving instructions and eliciting questions” nhằm giúp sinh viên có kỹ năng tốt hơn trong việc đưa ra các chỉ dẫn trong việc giảng dạy thực tế. 

HP Phương pháp kiểm tra và đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ

Tiếp theo, ở học phần Phương pháp kiểm tra và đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ, cô Thảo đã trình bày chi tiết thông tin về học phần, chú trọng không chỉ lý thuyết mà còn tính thực tiễn được lồng ghép qua việc áp dụng viết “reflective journals” (viết văn chiêm nghiệm) và portfolio trong lớp học. Thông qua kỹ năng viết bài tự chiêm nghiệm sau mỗi buổi học, sinh viên sẽ nâng cao được kỹ năng viết tiếng Anh và tổng kết được kiến thức đã học trên lớp. Theo cô Thảo, đây cũng là các hình thức đánh giá mới (reflective journals và portfolio) trong giảng dạy mà sinh viên có thể áp dụng ngay từ học phần kiểm tra và đánh giá ngoại ngữ này. 

Hình 3. Cô Thảo bảo vệ Đề cương chi tiết HP Phương pháp kiểm tra và đánh giá trong giảng dạy ngoại ngữ trước Hội Đồng Khoa

Về chuẩn đầu ra học phần, cô Trúc và các giảng viên trong Khoa có góp ý cho cô Thảo cần cô đọng các chuẩn đầu ra nhằm tối ưu hóa công tác đánh giá chất lượng sinh viên trong học phần.

HP Kỹ năng Viết 1

Cô Thảo trình bày Đề cương môn Viết 1 với trọng tâm nằm ở việc viết câu và hình thành các loại đoạn văn, giúp sinh viên năm 1 có hình dung rõ ràng hơn về kỹ năng viết đồng thời được thực hành viết ngay tại lớp. Ngoài ra, học phần còn tập trung giới thiệu các loại đoạn văn như văn nêu ý kiến, phân tích mặt lợi và hại của vấn đề, đoạn văn thảo luận và nguyên nhân-kết quả, mang lại cho sinh viên một cái nhìn tổng quan về kỹ năng viết luận.

Hình 4. Cô Thảo bảo vệ Đề cương chi tiết HP Viết 1 trước Hội đồng Khoa

Trong phần nhận xét, Cô Thương và cô Lê Thị Phương góp ý thêm các nội dung tập trung vào viết topic sentence (câu luận điểm) và supporting sentence (câu luận cứ) để giúp sinh viên nắm được trọng tâm cách viết đúng một đoạn văn trong bài luận, có nền kiến thức vững chắc cho học phần Viết ở các kì tiếp theo.

Hình 5. Cô Thảo bảo vệ Đề cương chi tiết thông tin HP Viết 1 trước Hội đồng Khoa

HP Thực hành tiếng tổng hợp 1

Đối với học phần Thực hành tiếng tổng hợp 1, Cô Châu nhấn mạnh điểm mới trong việc kiểm tra, đánh giá là các mini tests (bài kiểm tra nhỏ) theo hình thức đề thi tương tự IELTS, nhằm giúp sinh viên làm quen và thực hành sát với đề thi thực tế cũng như đánh giá được năng lực bản thân một cách khách quan nhất. Ngoài ra, sinh viên sẽ tham gia dựng video mô phỏng hình thức thi nói IELTS với vai giám khảo và thí sinh. Hoạt động này có mục đích giúp sinh viên hiểu rõ các tiêu chí chấm điểm và làm quen với môi trường thi thực tế. Về cách quy đổi điểm của môn thực hành ngôn ngữ 1, thang điểm sẽ được thiết kế dựa trên các chuẩn đầu ra của học phần và kì thi IELTS.

Hình 6. Cô Châu bảo vệ Đề cương chi tiết HP Thực hành tiếng tổng hợp 1 trước Hội đồng Khoa

HP Thực hành tiếng tổng hợp 2

Cô Lê Thị Phương trình bày các thông tin chi tiết về học phần Thực hành tiếng tổng hợp 2 và giới thiệu hoạt động làm video “săn Tây” trong chương trình. Từ thực tế cho thấy, sinh viên rất hoan nghênh và thích thú với hoạt động. Thông qua hoạt động này, sinh viên sẽ có cơ hội tự chủ động tương tác thực tế với các du khách nước ngoài, dùng ngôn ngữ Anh để giao tiếp và trao đổi ý kiến về các chủ đề phổ biến như: sở thích, môi trường, khí hậu, văn hoá… Từ thực tế ghi nhận cho thấy, hoạt động này đã mang lại nhiều kết quả tích cực cho sinh viên và phản ánh hiệu quả của học phần, cô Lê Thị Phương chia sẻ.

Hình 7. Cô Lê Thị Phương bảo vệ Đề cương chi tiết HP Thực hành tiếng tổng hợp 2 trước Hội đồng Khoa

Ngoài ra, các phần kiểm tra đánh giá, tương tự như học phần Thực hành tiếng tổng hợp 1, sẽ được thiết kế dựa trên hình thức các bài thi của IELTS nhằm giúp cho sinh viên có cơ hội đánh giá năng lực bản thân sát với kỳ thi chuẩn đầu ra thực tiễn.

Hình 8. Cuối buổi, giảng viên của Khoa đã cùng nhau chụp ảnh lưu niệm trong buổi Bảo vệ đề cương.

Tóm lại, buổi Bảo vệ đề cương đã diễn ra thuận lợi và thu nhận được nhiều đóng góp giá trị trong Hội đồng Khoa nhằm tăng chất lượng giảng dạy và đảm bảo nội dung học phần phù hợp nhất với nhu cầu sinh viên và chuẩn đầu ra học phần.