Những kỹ năng mềm cần thiết giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

"Thành công không được khẳng định bằng kết quả mà nó tới từ sự nỗ lực", đúng vậy không có thành công nào là dễ dàng, bản thân mỗi chúng ta để có được thành công phải luôn nỗ lực và cố gắng không ngừng. Trau dồi cho mình kỹ năng mềm thiết yếu là một trong những mẹo tìm việc mà bạn cần nắm rõ để có được công việc như ý muốn nhé. Hãy cùng GoodCV.vn tìm hiểu những kỹ năng mềm cần thiết trong bài viết sau.

Trong xã hội hiện đại ngày nay, năng lực làm việc của con người được đánh giá không chỉ trên kiến thức mà nó còn phải kết hợp cả kỹ năng mềm và thái độ trong khi làm việc, khi giao tiếp với mọi người. Thông qua đó, những kỹ năng mềm sẽ quyết định sự thăng tiến của bạn trong tương lai có trở thành nhà lãnh đạo, quản lý, giám đốc... hay không. Dưới đây là 11 kỹ năng mềm mà bạn nên cải thiện mỗi ngày nếu muốn được thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp.

Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong sự nghiệp

1. Kỹ năng giao tiếp

Đa số những người thành công, họ đều là những người có khả năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt sẽ giúp quá trình làm, trao đổi công việc được trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Với các bạn sinh viên hay cả những nhân viên đang làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, đa số còn rất thiếu kỹ năng này, do vậy chúng ta cần tìm ra biện pháp để củng cố kỹ năng giao tiếp của mình. Bạn có thể tham gia vào các khóa học giao tiếp, giao lưu học hỏi nhiều hơn, đừng ngại thể hiện bản thân ở chốn đông người. Do vậy có thể nói kỹ năng giao tiếp chính là bước đệm tạo đà thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Vậy nên nếu đánh giá bản thân mình chưa tốt về kỹ năng này thì nên đọc thêm bài Kỹ năng giao tiếp là gì? nhé.

2. Lắng nghe

Đây cũng là một kỹ năng mềm quan trọng, biết học hỏi lắng nghe sẽ mang tới cho bạn nhiều bài học quý giá, để thành công bạn hãy lắng nghe thật nhiều. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc bạn cũng đừng ngại hay tự ái khi nhận những lời phê bình, hãy biến nó trở thành kinh nghiệm để mình hoàn thiện hơn.

3. Sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo là điều khó có thể dạy, sáng tạo cần do chính bản thân bạn nắm bắt và khơi nguồn. Hãy học, đọc, nghe thật nhiều để bản thân có thêm nhiều ý tưởng, hãy tìm nhiều cách khác nhau để thực hiện công việc của bạn, khiến bạn khác biệt nổi bật và cho hiệu quả tốt hơn. Do đó, trong công việc bản thân mỗi người phải luôn biết cách lấy lại cảm hứng, ý tưởng sáng tạo trong công việc, như vậy sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều động lực để thực hiện tốt công việc của mình.

4. Tự tin - Năng động

Đây là hai kỹ năng mềm quan trọng, thúc đẩy và hỗ trợ lẫn nhau, tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng xác định mục tiêu, năng động sẽ giúp bạn tạo được nhiều tiền đề, động lực để hoàn thiện được mục tiêu đó. Khi có đầy đủ sự tự tin và năng động chúng ta sẽ dễ dàng lôi kéo được người khác đứng về phía của mình, cùng hỗ trợ để chúng ta có thể thực hiện được kế hoạch.

5. Đặt mục tiêu

Điều kiện để đi tới bất kỳ thành công nào đó bản bản mỗi chúng ta cần phải xác định được mục tiêu cho mình, đây là một kỹ năng mềm quan trọng, không thể thiếu. Dù việc đặt mục tiêu và thực hiện mục tiêu là khá khó, nhưng đừng ngại hãy cứ xác định cho bản thân mình một cái đích đến để cố gắng và nỗ lực.

6. Làm việc nhóm

Để có thể làm việc nhóm, chúng ta cần phải có tiếng nói, phải biết kêu nọi kết hợp các thành viên khác. Nếu bạn có được kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp hiệu quả công việc được tốt hơn, bản thân chúng ta cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ người khác cũng như thúc đẩy khả năng thăng tiến của bạn.

nhung ky nang mem can thiet giup ban thanh cong trong moi linh vuc

Rèn luyện được những kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

7. Khả năng lãnh đạo

Để lãnh đạo người khác, bạn phải tự lãnh đạo bản thân, phải biết bản thân của mình cần làm việc gì, thời gian kế hoạch ra sao, để cho mục tiêu đó không bị bỏ giở giữa chừng. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng biết cách dừng lại đúng lúc.

8. Quản lý thời gian

Đây là một trong những kỹ năng mềm mà bất cứ ai trong số chúng ta cũng cần có, dù là giám đốc, quản lý, nhân viên nhiều ngành nghề khác nhau như kế toán, bán hàng, nhân viên kỹ thuật, công nhân...hay là học sinh, sinh viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn sẽ biết cách xác định thời gian cụ thể, ưu tiên công việc quan trọng, giải quyết theo trình tự đừng để lãng phí quá nhiều thời gian vào những công việc vô bổ.

9. Kỹ năng quyết định

Bạn phải luôn làm chủ bản thân mình, phải biết đưa ra những quyết định mang ý nghĩa then chốt, kỹ năng này mang tính chất khá quan trọng nó sẽ quyết định tới sự thành công hay thất bại của bạn trong công việc.

10. Giải quyết vấn đề

Bên cạnh kỹ năng đặt vấn đề, bạn cũng cần phải biết cách giải quyết vấn đề, dù trong công việc hay cuộc sống. Nếu bạn biết cách giải quyết vấn đề tốt nó sẽ giúp bạn xử lý công việc trong cuộc sống hằng ngày được tốt hơn. Hãy luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kỹ năng giải quyết vấn đề nhé.

11. Hòa đồng

Hãy luôn tạo cho mình sự thoải mái, cởi mở, hòa đồng với mọi người bởi điều này sẽ giúp bạn học hỏi, luyện rèn được nhiều thứ hơn thay vì suốt ngày cứ một mình khép kín. Dù đôi khi có những mâu thuẫn không đáng có nhưng hãy cứ chủ động, đưa ra cách giải quyết, như vậy bạn mới có sự thoải mái, tập trung phát triển công việc.

Trên đây là những kỹ năng mềm quan trọng mà bản thân mỗi chúng ta cần học hỏi và trau dồi không ngừng, hãy luôn tích lũy và học hỏi, không có kỹ năng nào dễ dàng đạt được cả, hãy học từ từ, dần dần từng bước. Vì vậy, muốn thành công đừng xem nhẹ mà bỏ qua kỹ năng mềm.