Trong quá trình dạy tiếng Anh, những phương pháp giảng dạy mới luôn làm cho học viên cảm thấy hứng thú. Đã bao giờ bạn thử dạy tiếng Anh cho học viên của mình bằng cách viết nhật ký chưa? Nếu chưa, hãy thử xem nhé! Cách này khá thiết thực để luyện kĩ năng viết đấy!
Nhật ký là một loại văn tự sự; khi viết nhật ký cũng giống như khi ta chia sẻ tâm sự, trò chuyện cùng ai đó. Vì vậy, trước hết học viên vẫn phải tưởng tượng xem mình đang viết cho ai, khán giả có thể là một vài người bạn mà họ tự tưởng tượng ra hoặc cũng có thể là chính quyển nhật ký đó. Tuy nhiên không nhất thiết là lúc nào cũng phải bắt đầu bằng câu: Dear Diary (Nhật ký mến thương) vì như thế nghe không được tự nhiên cho lắm. Khi viết nhật ký, tất nhiên phải sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất là I (tôi). Nhật ký là một thể loại văn khá tự do, người viết có thể viết về bất cứ thứ gì họ muốn: một sự kiện trong ngày, một nơi mà họ đã tới, cảm giác trong ngày của họ chẳng hạn hay bất cứ thứ trên trời dưới đất nào mà họ muốn nói tới. Vì vậy, trước hết hãy yêu cầu học viên ghi ngày tháng vào dòng đầu tiên của trang cũng có thể thay bằng tên các mùa: Spring (mùa xuân), Summer (mùa hè), Fall hoặc Autumn (mùa thu) và Winter (mùa đông) để cho đỡ nhàm chán. Việc ghi lại các mốc thời gian sẽ giúp bạn và học viên theo dõi và đánh giá sự tiến bộ qua từng bài viết.
Ví dụ:
Mid-Autumn, 2008
I couldn’t believe that I could feel so alone. I hate school. Well, not everything about school, but I certainly don’t like having to get up in the morning, bolting my breakfast and then dashing for the bus…..
(Giữa mùa thu năm 2008
Mình không thể tin rằng mình lại cảm thấy cô đơn đến thế. Mình ghét trường học. Không phải là mọi thứ của trường học, nhưng mình thật sự không thích việc phải dậy sớm, chuẩn bị bữa sáng và sau đó là chạy theo xe buýt mệt đứt cả hơi….)
Bạn thấy đấy những sự việc ghi trong nhật ký rất đơn giản, có thể là chẳng có gì đáng nói nhưng đó là những điều xảy ra hàng ngày và gắn liền với cuốc sống của học viên của bạn nên họ rất dễ viết và rất hứng thú để viết.
Thêm vào đó, trong nhật ký, học viên của bạn có thể sử dụng những câu ngắn, câu đơn giản. Nhưng chú ý nhé, nếu có quá nhiều câu ngắn, bài nhật ký sẽ trở nên nhàm chán vô cùng mà có khi chính người viết cũng chẳng muốn đọc lại nữa ấy chứ. Vì vậy, hãy cố gắng khuyến khích học viên viết những câu dài hơn, cấu trúc ngữ pháp đa dạng hơn để hấp dẫn người đọc hơn nhé. Bạn có thể yêu cầu học viên viết vể những chủ để không quá riêng tư, sau đó đưa cho bạn đọc tham khảo, chính bạn sẽ là người hướng dẫn và giúp họ viết những câu hay hơn, hoàn thiện hơn.
Nhật ký là thể loại văn viết tự do, nên việc sử dụng những câu ngắn, câu sai ngữ pháp, thậm chí cả những câu chưa hoàn thiện nữa…tất cả đều có thể chấp nhận được vì có khi chỉ có mỗi người viết đọc nó mà thôi. Nếu trình độ tiếng Anh của học viên chưa được tốt thì bạn hãy nói với họ rằng tốt nhất là cứ nên sử dụng thì quá khứ cho an toàn. Thêm vào đó, học viên còn có thể sử dụng cả tiếng lóng (miễn là nó đừng có mất lịch sự quá mà thôi) và cả những từ hoặc hình ảnh diễn tả cảm xúc của họ nữa như khi họ tán gẫu với ai đó.
Ví dụ:
- Actually, now I think about it, school itself can be right. Today, Mrs. Bright wore this really bright (ha ha! Get it? …sick joke) green dress, yellow blouse. I thought she was a traffic light and she made us all “go”. Hic hic.
(Thực sự bây giờ tôi đang nghĩ về trường học, bản thân nó có thể tốt đấy chứ. Hôm nay, cô Bright ăn mặc trông thật “sáng sủa” (đúng như cái tên của cô ấy, ha ha! Thật đấy?....buồn cười cực) váy xanh, áo vàng. Trông cô ấy như cái cột đèn giao thông ấy và cô ấy làm cho tất cả chúng tôi muốn “đi”….ra ngoài. Hic hic.)
Khi học viên của bạn đã chán với những đề tài về cuộc sống hàng ngày của họ, bạn hãy gợi ý cho họ chuyến sang viết về những đề tài về những người xung quanh, thần tượng của họ, một nhân vật phim hoạt hình, một nhân vật trong tác phẩm văn học, v.v. Hãy thay đổi đề tài tùy ý, học viên có thể viết về bất cứ thứ gì họ thích. Trong cùng một trang viết nhật ký, học viên có thể viết về nhiều đề tài khác nhau, miễn là họ đừng quên câu chuyển ý mỗi khi bắt đầu một đoạn mới là được.
Và khi kết thúc, bạn hãy nhắc học viên nhớ có một câu kết hoặc một câu nào đó để liên kết với câu đầu tiên hoặc ý trong bài nhé. Đại loại như là: I wish it were true, not just a dream. (Tôi ước nó là sự thật chứ không chỉ là một giấc mơ). Nhưng nếu không có thì cũng chả sao cả.
Bạn thấy đấy, dạy học viên viết nhật ký không khó vì nó không phải là một loại văn mang tính học thuật nên không làm cho học viên chán nản, mà ngược lại họ còn cảm thấy rất hào hứng. Chủ đề trong nhật ký cũng rất đa dạng, phong phú, và gần với cuộc sống hàng ngày nên học viên có nhiều cảm xúc để viết. Hơn nữa, nếu viết nhật ký thường xuyên, một hai ngày một lần, học viên sẽ học được thói quen viết và chắc chắn khả năng viết của họ sẽ tăng lên đáng kể. Bạn hãy thử phương pháp này xem sao nhé!
Nguồn tin: globaledu.com.vn