Bạn có thường xuyên đọc báo trong khi ngồi chờ tới giờ hẹn và bạn đọc lướt qua hàng trăm trang báo? Bạn mất bao lâu để quyết định có lật sang trang tiếp theo hay không? Theo nghiên cứu, hầu hết mọi người đều quyết định chưa tới năm giây trong việc này. Việc này cũng giống như việc lật giở các trang lý lịch xin việc của bạn – có thể bị loại bỏ chỉ trong vòng vài giây.
Lý lịch của bạn cũng giống như một văn bản tiếp thị, bạn đưa ra những lý do thuyết phục để bạn có thể được mời tới buổi phỏng vấn. Nếu như lý lịch của bạn không thật sự lôi cuốn và hàm chứa các thông tin mà nhà tuyển dụng cần, bạn sẽ không thể có được công việc mà bạn mong muốn. Tất nhiên, đừng quên vai trò quan trọng của lá thư xin việc. Thư xin việc luôn đi cùng với lý lịch và nếu như một lý lịch tốt đi kèm cùng một đơn xin việc tồi thì cả hai sẽ cùng nhận chung một kết quả – nằm trong thùng rác.
10 bí kíp viết lý lịch xin việc
Hãy luôn nhớ rằng, lý lịch xin việc của bạn chính là tài sản quý giá nhất mà bạn có – đừng bao giờ quên điều này!
1. Hãy viết theo cách chuyên nghiệp nhất
Hãy thể hiện lý lịch xin việc của bạn theo cách chuyên nghiệp nhất. Lý lịch xin việc của bạn chính là một văn bản kinh doanh, chính vì vậy nó cần phải thể hiện được sự chuyên nghiệp. Lý lịch xin việc không nên chứa đựng các quảng cáo, tranh ảnh hay tên địa chỉ email mang tính chất gây cười. Có thể bạn cho rằng việc có thêm các tranh ảnh hay một địa chỉ email với tên gọi vui vui sẽ làm bạn nổi bật hơn nhưng bạn không nên làm vậy với lý lịch xin việc. Bạn nghĩ rằng trông lý lịch với những chi tiết như vậy sẽ rất tuyệt nhưng nhà tuyển dụng sẽ không nghĩ như vậy. Hãy thực tế và viết theo cách chuyên nghiệp!
2. Thể hiện mục tiêu
Lý lịch của bạn càng thể hiện nhiều mục tiêu thì bạn càng dễ dàng chạm tay được vào buổi phỏng vấn. Nhà tuyển dụng muốn biết chính xác bạn có thể làm được gì cho công ty của họ. Bạn nên có riêng từng lý lịch cho từng công ty, điều này rất quan trọng (chỉ mất vài dòng là bạn có thể làm được điều này). Hãy bỏ qua những thông tin mà không liên quan tới một công việc cụ thể nào đó. Điều này sẽ giúp cho lý lịch của bạn không bị “bội thực” bởi các thông tin không liên quan.
3. Đảm bảo rằng lý lịch được viết một cách cẩn thận
Một lý lịch được viết cẩn thận với thông tin chính xác sẽ gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng hơn là một lý lịch dài lê thê. Hãy dùng những từ tích cực như: nổi bật, ảnh hưởng, tái cơ cấu, và đạt được. Những từ này sẽ giúp cho lý lịch của bạn “mạnh mẽ” hơn. Hơn nữa, hãy tránh đưa những từ ngữ giao tiếp hàng ngày vào trong lý lịch. Đừng quên rằng, lý lịch của bạn cần phải tập trung vào những kỹ năng cơ bản và những thành tích mà bạn đã đạt được. Những từ như “nhân viên chăm chỉ”. “đáng tin cậy”, và “đam mê” có thể mang lại bất lợi cho bạn bởi vì những từ này có vẻ như không mang lại sự thuyết phục khi được thể hiện trong lý lịch xin việc.
4. Hãy tự “đề bạt” chính bản thân bạn
Bản lý lịch xin việc của bạn chính là một công cụ marketing cho chính bạn. Hãy tự “đề bạt” và “tiếp thị” chính mình. Đừng ngại “khoe” ra các kỹ năng, các thành tích cũng như năng lực mà bạn có. Nếu bạn không cho nhà tuyển dụng biết thì không ai sẽ thay bạn làm việc này đâu. Hãy tập trung nói về việc bạn có thể làm gì cho công việc hơn là mong công việc sẽ làm được gì cho bạn. Hãy nhấn mạnh tới các kỹ năng mà bạn có, đặc biệt là các kỹ năng liên quan tới công việc bạn đang xin. Nhà tuyển dụng sẽ muốn biết bạn có các kỹ năng phù hợp với công việc của họ không. Ví dụ, một quán cà phê muốn tuyển dụng vị trí nhân viên pha cà phê, và bạn đã từng làm công việc đó trước đây, vậy bạn hãy thể hiện và làm nổi bật các kỹ năng mà bạn tích lũy được để giành được vị trí công việc mà bạn mong muốn. Cũng giống như ví dụ về việc đọc lướt qua vài trang báo, bạn cần phải làm cho nhà tuyển dụng lướt qua lý lịch xin việc của bạn và sau đó sẽ dừng lại để đọc nó.
5. Hãy làm cho lý lịch của bạn có sự khác biệt
Điều này rất quan trọng – một kiểu lý lịch phù hợp cho mọi công việc là không khả thi. Mỗi một công việc có đặc thù khác nhau, và dựa vào từng kiểu công việc, bạn nên điều chỉnh lý lịch xin việc (và thư xin việc) sao cho phù hợp. Bạn hãy tự hỏi mình “Mình sẽ làm công việc gì, lý lịch xin việc của mình đã có đủ các kỹ năng phù hợp với công việc đó chưa?” Hãy chuẩn bị lý lịch cho phù hợp với từng công việc cụ thể mà bạn muốn làm, và hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn thật sự rất quan tâm tới vị trí mà họ đang cần.
6. Hãy nhớ: Chất lượng hơn số lượngng là bạn có thể làm được điều này). hãy rất quan trọnga họ.ược vào buổi phỏng vấn. thực tế và viết theo cách
Chất lượng chứ không phải là số lượng! Lý lịch xin việc của bạn không phải là một câu chuyện kể về cuộc sống của bạn. Hãy nhớ rằng – chỉ đưa ra các thông tin liên quan tới công việc, các thông tin ngoài lề là không cần thiết trong trường hợp này. Hãy để cho các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn nói thay cho bạn.
7. Viết thật đơn giản
Hãy bỏ qua các phông chữ nghệ thuật hoặc kiểu chữ in nghiêng. Hãy sử dụng sự đơn giản. Lý lịch xin việc của bạn không phải là một tác phẩm nghệ thuật để trưng bày. Nếu bạn sử dụng các phông chữ nghệ thuật, không những gây khó khăn cho người đọc và mà nhiều phần mềm còn không thể đọc được, rất có thể nó sẽ bị xóa đi trước khi được mở ra.
8. Hãy đảm bảo đúng chính tả/ ngữ pháp/ dấu câu
Các phầm mềm về từ vựng ngày nay đều có chức năng kiểm tra chính tả – hãy tận dụng nó! Viết sai chính tả hay ngữ pháp sẽ khiến cho lý lịch xin việc của bạn nằm trong “danh sách bị xóa bỏ”. Không dễ dàng gì để có thể được mời tới buổi phỏng vấn – vì vậy bạn đừng để những lỗi chính tả làm bạn thất vọng và thua cuộc. Hãy cẩn thận đọc lại từng từ, và hãy nhờ người khác kiểm tra lại giúp bạn trước khi gửi đi.
9. Tính nhất quán
Hãy đảm bảo rằng lý lịch của bạn được trình bày một cách khoa học – đúng trật tự, hợp lý, và dễ đọc. Hãy nhất quán trong khi viết lý lịch xin việc, lề, phông chữ, khoảng cách giữa các dòng. Đừng sợ khi bạn sử dụng phông chữ khác hoặc chữ in đậm để nhấn mạnh các kỹ năng hay các thành tích mà bạn đạt được (nhưng hãy nhớ là thật đơn giản. Nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được sự nhiệt tình của bạn khi bạn thể hiện sự nhấn mạnh bằng phông chữ khác). Sự nhất quán thể hiện tính chuyên nghiệp.
10. Đừng đề cập tới vấn đề tiền bạc
Đừng đề cập tới vấn đề này trừ khi bạn bị hỏi. Hãy giữ điều đó cho riêng bạn. Đừng làm hỏng mọi việc trước khi nó được bắt đầu chỉ bởi vì vấn đề tiền bạc
Nguồn: http//www.vietnamworks.com